Hãy để con “yêu” ngay từ cái nhìn đầu tiên!

18 Jul

Phụ huynh cần phải làm gì/ tiếp cận như thế nào đối với từng độ tuổi trong việc dạy con Tiếng Anh tại nhà

Trong chương ba, tôi có đề cập đến những sai lầm của quý phụ huynh trong việc hướng dẫn con, nhiều cha mẹ vì mong muốn con có thể học tốt, có phần bắt, gượng ép các con học. Đối với các con học sinh ở độ tuổi tiểu học và trung học, các con còn chịu áp lực về điểm số trên trường. Đặc biệt đối với các bạn nhỏ đang trong độ tuổi mầm non – tuổi ăn chơi, cha mẹ bắt ép các con học những thứ các con không thích thì cũng vô hình chung sẽ gây ra cho các con cảm xúc không tốt về cô nàng “Tiếng Anh”.

Tôi còn nhớ có dạy một cậu học sinh trung học học, cậu ấy khăng khăng không chịu học chỉ bởi vì cô giáo có lần đã phạt bạn ấy đứng xó vì không nhớ từ mới cô giao về nhà. Mẹ cậu bé thì rất mong muốn con có thể yêu Tiếng Anh, chị thử mọi cách mọi nơi. Chị tâm sự chỉ cần con vào lớp, còn học được cái gì thì chị chưa quan tâm. Quãng thời gian đầu tôi tiếp xúc với cậu bé thực sự không dễ dàng, tôi không dạy bất cứ điều gì cho cậu ấy trong suốt 6 buổi đầu, cậu ta ngồi yên vị, không nói câu gì và chỉ thỉnh thoảng quan sát việc các bạn chơi trò chơi trong suốt buổi học. Trong khoảng thời gian đó, việc của tôi là trò chuyện, làm bạn và tìm hiểu cậu bé nhiều hơn vào khoảng thời gian đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ. Tưởng chừng như mọi thứ không có gì tiến triển cho đến buổi số 8, tôi biết rằng cậu ấy có một ước mơ rất tuyệt vời, đó chính là trở thành phi công lái máy bay và chở mẹ cậu ấy đi du lịch thế giới. Tôi có chia sẻ và tâm sự với cậu ấy: “Làm thế nào để con ra một đất nước xa lạ, có thể tận hưởng mà không thể giao tiếp được với những người xung quanh?” . Và tôi đã chỉ ra rằng nếu như cậu bé không thể nói Tiếng Anh, thì ước mơ của cậu bé sẽ không thành hiện thực. Trong đôi mắt ngây thơ của cậu bé bắt đầu hiện rõ long lanh khi sợ không thể làm được điều gì cho mẹ, cậu ấy đã quyết định đứng dậy và tham gia trò chơi cùng tôi và các bạn học sinh khác. Và thời gian trôi qua, cho đến bây giờ, tôi thực sự tự hào về những sự thay đổi của cậu bé ấy. Cậu đã coi Tiếng Anh như là một người bạn thực sự của mình..

Hạnh phúc của một người thầy, người cha, người mẹ đơn giản chỉ là như vậy

Gượng ép con học là một trong những sai lầm phổ biến của nhiều bậc cha mẹ, vậy chúng ta sẽ cần làm như thế nào trong giai đoạn này để có thể giúp các con tiếp cận được với Tiếng Anh và khiến con cảm thấy yêu thích?

5.1.1 Độ tuổi từ 3, 4 tuổi

Ở giai đoạn này, tư duy nhận thức của các con còn chưa phức tạp, con chưa cảm thấy ngại khó hay xấu hổ để nói ra một từ Tiếng Anh. Các cha mẹ hãy tranh thủ giai đoạn tuyệt vời này để cài đặt tư duy mở cho các con trong việc học Tiếng Anh

Hãy liên tục khích lệ các con khi con nói ra một từ hay hát theo một bài nhạc Tiếng Anh. Sử dụng các câu “thần chú” sau:

 

  • Con gái/ trai yêu của cha/ mẹ tuyệt vời quá!
  • Tiếng Anh vô cùng dễ, mình cùng nhau chơi nha con
  • Con của cha/ mẹ giỏi quá, nói Tiếng Anh rất hay và siêu nữa
  • Cha/ Mẹ rất thích con nói như vậy
  • Nào cố lên con yêu, chúng mình cùng nhau chơi nhé
  • Sử dụng “High – five” để khích lệ các con sau mỗi thành tựu hay cả những từ chưa nói đúng

dsp-me-03

 

Những câu nói “thần chú” khích lệ này sẽ dần dần in sâu vào tâm trí các con, gia tăng thêm tình yêu và niềm tin tích cực không chỉ về Tiếng Anh mà còn cả về bản thân nữa.

5.1.2 Độ tuổi từ 5 đến 7 tuổi

Ở giai đoạn này, các con đã bắt đầu có những nhận thức về học tập và cuộc sống xung quanh.  Điều quan trọng của quý phụ huynh cần làm đối với các bạn trong độ tuổi này là giúp cho các con hình dung ra việc tại sao con cần phải học Tiếng Anh. Gắn việc học Tiếng Anh với những sở thích hay những món quà và mong muốn của các con là một trong số các cách khá hiệu quả để dần dần giúp con hình thành thói quen tự học và sự kỷ luật.

Ví dụ 1: Con rất thích xem các bộ film hoạt hình nước ngoài

  • Hãy nhẹ nhàng và thủ thỉ với con rằng, nếu như con có thể sử dụng Tiếng Anh, con có thể xem rất nhiều bộ film hay khác nữa. Đây mới chỉ là một xíu thôi con à

Ví dụ 2: Đối với các bạn nhỏ tinh nghịch và ham chơi hơn, chúng ta có thể gắn việc học tập nói chung và Tiếng Anh nói riêng với những sở thích và mong muốn của các con như

  • Con hoàn thành đọc bài được cộng thêm 1 sticker (hình dán đẹp) vào sổ tích sticker. Tích được 1 số lượng sticker nhất định, con được đổi lấy món quà mà mình yêu thích (đồ chơi, chuyến đi chơi, hay được xem TV)

71aFGYTK71L._SL1009_

Việc liên tục khích lệ và động viên các con khi đạt được những thành tựu dù chỉ là nhỏ nhất cũng vô cùng quan trọng. Quý phụ huynh hãy đừng quan trọng hóa việc con học được gì trong giai đoạn này, hãy kiên trì và động viên dù chỉ là những tiến bộ nhỏ nhất của con. Hãy liên tục sử dụng các câu “thần chú” truyền cho con niềm tin mỗi ngày.

Tại Brisky, tôi đã xây dựng một bộ “Success Chant – Tuyên Bố” mà các con học sinh đều phải đọc trước 5 phút buổi học. Đây là một trong những kĩ thuật được sử dụng phổ biến trong NLP (Neuro Linguistic Programming) – Lập trình Ngôn Ngữ Tư Duy. Lợi ích của việc thường xuyên đọc Success Chant – Tuyên Bố này là để các con cài đặt lại hệ niềm tin của mình, trở nên tự tin vào bản thân hơn, mạnh mẽ hơn , yêu thương mọi thứ xung quanh hơn. Thực tế các nhà NLP Master đã nghiên cứu, việc một đứa trẻ có chỉ số IQ cao thường xuyên bị bố mẹ la mắng, nói những điều tiêu cực như: “con không làm được, con kém cỏi quá, mẹ rất buồn về con, con học kém nên phải cố lên, cha mẹ rất ít khi thể hiện tình cảm với con” với một đứa trẻ có chỉ số IQ chỉ ở mức trung bình nhưng sống trong môi trường tràn đầy tình yêu thương và tích cực cho ra những kết quả rất khác nhau. Mặc dù cậu bé có chỉ số IQ thấp hơn, nhưng rất bạo dạn và tự tin. Những đứa trẻ được sống trong môi trường tràn đầy tình yêu thương sẽ có chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc) cao hơn, đây là chỉ số quyết định khả năng giao tiếp, tương tác với mọi thứ xung quanh và là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của con sau này.

5.1.3 Độ tuổi từ 8 → 11

Đây có thể coi là giai đoạn con đã khá hoàn chỉnh về nhận thức ở bậc tiểu học hay tiền trung học. Ở giai đoạn này, điều quan trọng nhất cần làm của quý phụ huynh đó là sự đồng hành và hãy lắng nghe con nhiều hơn – hãy trở thành một người bạn cùng con trên con đường học tập. Việc công nhận sự cố gắng của con và lắng nghe con chia sẻ sẽ giúp cha mẹ và con gần nhau hơn, từ đó sẽ dễ dàng hơn trong việc điều hướng học tập.

parents-opinions-image

Nhiều bậc phụ huynh từng chia sẻ với tôi rằng họ cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp và nói chuyện với con ở trong giai đoạn này. Nhiều lúc đi làm về mệt mỏi, thường hay giận cá chém thớt thậm chí đôi khi còn dùng đến đòn roi để bắt con ngồi vào học. Sự việc này diễn ra nhiều lần, khiến sự dây liên kết giữa cha mẹ và con ngày càng xa ra. Vậy nếu như quý phụ huynh đang trong trường hợp như vậy thì lời khuyên của tôi đơn giản chỉ là “hãy dành thời gian và sự kiên nhẫn để lắng nghe con nhiều hơn” bởi vì chỉ khi ta là bạn của con, ta mới có thể bước chân vào trong thế giới đó.

Về việc học Tiếng Anh của con, nếu như trong trường hợp con  không thích, đừng bắt ép con. Như tôi đã nói ở trên, hãy trò truyện và dành nhiều thời gian làm bạn với con trước sau đó lồng ghép dần dần vào trong các hoạt động hàng ngày. Hãy nói nhiều hơn về sở thích và ước mơ của con và tìm sự liên quan với Tiếng Anh. Phụ huynh cũng nhớ để không mắc phải sai lầm số #2, #3 tôi đã đề cập trong chương ba (quan trọng hóa điểm số của các con trên trường nếu như con thực sự học chưa tốt). Sự kiên nhẫn cũng là yếu tố quan trọng để có thể đồng hành với con trong giai đoạn này.

Bên trên tôi đã vừa chia sẻ với anh chị cách thức chúng ta sẽ tiếp cận với con theo từng độ tuổi để có thể giúp các con dễ dàng hơn trong bước đầu tiếp cận với Tiếng Anh.

Comments

comments